Chung kết giới thiệu sách: Hà Nội - những mùa thu ở lại...
(14:15:54 PM 12/05/2016)

Trong thoáng se lạnh cuối thu, đầu đông rất đặc trưng của thân yêu, thầy và trò trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã cùng bên nhau thưởng thức cuộc thi Chung kết giới thiệu sách về Thủ đô Hà Nội.

 Học sinh rất biết chọn sách
 
Hướng tới tháng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô, nhằm xây dựng thói quen đọc sách truyền thống cho học sinh, giúp các em hiểu thêm Bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà nội” đang được học, Thư viện nhà trường phát động phong trào thi giới thiệu sách tháng 10.
 
Thiết thực và sâu sắc gợi nhớ mùa thu tháng 10 của 60 năm trước, hàng trăm học sinh đã nhiệt tình tham gia thi giới thiệu sách về Hà Nội. Từ 113 bài viết giới thiệu sách gửi về dự thi, đã có 5 học sinh đại diện cho 5 lớp được vào vòng chung kết giới thiệu sách tháng 10. Đó là các lớp 12D1, 11D1, 11D5, 10D4, 10C. Chương trình giới thiệu sách dưới cờ sáng thứ hai ngày 3/11 có chủ đề là Thanh lịch, Văn minh cốt cách của người Hà Nội đã gây được ấn tượng đáng nhớ để mỗi học trò thêm hiểu, thêm yêu Hà Nội.
 
Theo cô Nguyễn Thị Hường, cán bộ phụ trách thư viện trường THPT Phan Huy Chú –Đống Đa đã nhận định: “Học sinh rất biết chọn sách, rất biết giới thiệu, các con lựa chọn 1 số chủ đề với những cuốn sách hay về Hà Nội có trong thư viện của nhà trường. Đó là “ Văn hóa ẩm thực Thủ đô”, “Món Phở được khai sinh như thế nào?”, “Em nghìn thu cũ gái Thăng Long” và “Chuyện cũ Hà Nội”. Các em đã biết cách giới thiệu ấn tượng và hấp dẫn đến người nghe”.
 
Có thể thấy không khí quý sách, tha thiết với Hà Nội đã khiến cho những mùa thu lịch sử, thu của Hà Nội -  thành phố “một thời đạn bom, một thời hòa bình” đang ở lại với mái trường trong biếc một sáng thu nay.


 Sách hay giúp thêm hiểu thêm yêu Hà Nội
 
“Trên mảnh đất ngàn năm văn vật” là tên cuốn sách của cố giáo sư Trần Quốc Vượng. Học sinh lớp 11D1 đã khéo léo minh họa bằng hai món đặc trưng của Hà Nội: Cốm thơm trong lòng lá sen và món phở Hà Thành. Các bạn còn đi xuống mời Ban giám khảo thưởng thức cốm làng Vòng.
 
Phần diễn kịch của lớp này khá thú vị về gia đình người Hà Nội đón con rể tương lai là người Châu Âu. Một bàn ăn Hà Nội được dọn ra với những bát phở nóng hổi. Các bạn trong lớp11D1 đã biểu diễn rất hóm hỉnh và ăn ý. Các "nghệ sĩ" đã nêu giá trị cuốn sách, mã số thư viện, tôn vinhvăn hóa đọc, mong mọi người sẽ tìm đến những cuốn sách để yêu và hiểu văn hóa ẩm thực Hà Nội. Phần giới thiệu sách của lớp 11D1 đã đạt giải Nhất.
 
Vẫn giới thiệu văn hóa ẩm thực của người Hà Nội thanh lịch nhưng lại mở rộng trong không gian công cộng là ý tưởng của các bạn học sinh đến từ lớp 12 D1. Tên sách được giới thiệu là “Miếng ngon Hà Nội” của nhà văn Vũ BằngTuy chỉ đạt giải khuyến khích nhưng một số ấn tượng từ những vai diễn của lớp 12D1 lại rất sắc nét.

 

 

Bên cạnh đó là những cuốn sách được các bạn lớp 10C giới thiệu cuốn "Phố Phường Hà Nội xưa" của tác giả Hoàng Đạo Thúy đã  được trao Giải Nhì. Cuốn sách "Em nghìn thu cũ gái Thăng Long" của Lý Khắc Cung, lớp 10D4 đã đạt Giải Ba. Và lớp 11D5 giới thiệu cuốn "Chuyện cũ Hà Nội" của nhà văn Tô Hoài được giải khuyến khích.

 

 

 

 

Sách quý mở trời tri thức
 
Trong buổi lễ Chung kết giới thiệu sách tháng 10, Bác Đỗ Ngọc Hải - một bậc phụ huynh của lớp 10D5 đã trang trọng tặng cho thư viện nhà trường bộ sách Bách khoa toàn thư về Hà nội, gồm 18 cuốn. Bác Hải tặng bộ sách bách khoa toàn thư quý giá này là vì bác thấy thư viện của nhà trường hoạt động tốt và hữu ích cho các trò. Tấm lòng của bác đã làm cho các thầy cô giáo và học sinh có mặt rất cảm động và phấn khởi.  
                                    
Khi trao tặng những cuốn sách quý về Thủ đô, Bác Đỗ Ngọc Hải đã ân cần dặn dò các trò: "Đây là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long bao gồm 18 tập. Bác trao tặng vì mong muốn thư viện trường có nhiều đầu sách quý, để học sinh có thêm nhiều kiến thức quan trọng. Bộ sách giúp các con hiều nhiều mặt trong đời sống tri thức. Kiến thức về văn hóa, công nghệ, lịch sử đều có trong bộ sách đặc biệt về Hà Nội này. Mong các cháu luôn cố gắng trau đồi kiến thức và học hỏi để nên người".

Ở trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa việc phụ huynh và các thầy cô giáo tặng sách cho thư viện đã trở thành truyền thống từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc được nhận một bộ sách quý như Bộ Bách khoa toàn thư về Hà Nội lần này quả là một niềm vui rất có ý nghĩa đối với thầy và trò nhà trường.
                                         
 Thư viện – không gian của ước mơ
 
Năm học 2014- 2015 này, thư viện trường THPT Phan Huy Chú- Đống Đa sẽ liên tục tổ chức các đợt chung kết thi giới thiệu sách các tháng. Thế nên, sau tháng 10 sẽ là cuộc thi giới thiệu sách tháng 11. Không có sự hạn chế về số lượng học sinh tham dự và lần tham dự nên những người yêu sách sẽ được đáp đền cho tình cảm giàu tính trí tuệ ấy một cách xứng đáng.
 
Theo cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp: “Ngoài số đầu sách tới 28.000 cuốn, thư viện nhà trường với diện tích 300m2 được bài trí nội thất độc đáo là nơi học sinh cảm nhận được sự đẹp mắt, êm đềm và sang trọng. Chúng tôi chủ trương tạo một không gian thân thiện, không khuôn cứng hay quá hộp. Gam màu ấm và rực rỡ được đưa vào để xóa hẳn ấn tượng hơi lành lạnh và thâm trầm của thư viện, như thường thấy”.
                           

 

 

Cô giáo Hiệu trưởng còn chia sẻ thêm: “Nếu ở đâu đó các bạn trẻ trêu đùa người vào thư viện là “mọt sách” thì ở thư viện trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa lại khác. Không gian thư viện đã hút về phía thế giới sách những người yêu cái đẹp. Nội thất sẽ tạo cảm giác về sự sang trọng, lịch lãm như được sống trong đại gia đình trí thức thành đạt. Từ đó ước mơ học để thành tài được nhen lên cho học trò. Đây cũng là sức hút kéo các con xa các trò chơi không bổ ích, để đi về vùng ham học hỏi, giàu ước mơ”. 

 

 

Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp trao phần thưởng cho các học sinh tham gia thi vòng Chung kết 

 

  ----------------


Ban giám khảo là các thầy, cô giáo đứng đầu và có uy tín nhất của trường 

- Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng
- Thầy Hà Xuân Nhâm- Phó Hiệu trưởng
- Cô Ngô Thị Thành - Phó Hiệu trưởng
- Cô Lê Thị Hồng Hạnh – Tổ trưởng Tổ Ngữ văn
- Cô Nguyễn Thị Hường – Cán bộ Thư viện

 

 Ban Chỉ đạo truyền thông