KHI THẦY SAY MÊ, TRÒ NĂNG ĐỘNG THÌ HỌC ONLINE SẼ HIỆU QUẢ
(23:46:54 PM 03/02/2021)

Khi diễn biến của dịch bệnh covid -19 trở nên phức tạp, khi trong một đơn vị đang có những lo lắng về nguy cơ liên quan đến người hay khu vực nguy hiểm. Thứ nhất là có nhiều người quá căng thẳng và lúng túng. Thứ hai là xuất hiện một số người vẫn nhơn nhơn chủ quan, coi thường. Nghiêng theo cách nào thì cũng lại là một "bệnh lý nền" về tâm lý tạo cơ hội cho nhiễm vi rút và lây lan bệnh nhanh chóng, dễ dàng hơn. Vậy nên, việc chú tâm sống sâu sắc, có ý thức nâng cao trình độ trong công việc cũng như học tập ở nhà trường luôn đòi hỏi sự say mê sáng tạo của người làm thầy và sự năng động tươi trẻ của học sinh. Và như thể dịch bệnh covid - 19, ngoài việc buộc người ta phải có ý thức cảnh giác, nó còn thúc đẩy công việc hiệu quả hơn nhờ làm việc, dạy và học online.

Ban giám hiệu nhà trường, đứng đầu là thầy giáo Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm đã ban hành kịp thời những chỉ dẫn và yêu cầu tới toàn thể cán bộ, giáo viên cũng như đưa ra những đề nghị với các bậc cha mẹ học sinh của nhà trường cùng sát cánh và hợp tác để đầy lùi nguy cơ, ổn định tâm lý cho toàn thể các thành viên. Sự đồng bộ trong thực hiện của các thầy cô giáo và học sinh đã cho thấy tính chất đúng đắn của những chỉ đạo gắn liền với thực tế của nhà trường. 

Bản thông báo nêu rõ cần tiếp tục chặt chẽ trong phòng chống dịch bệnh và giữ vững nếp học đã được BGH nhà trường, đứng đầu là thầy giáo Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm ban hành kịp thời. Tại trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, nơi mà công nghệ dẫn đường cho sáng tạo. Nơi thầy cô giáo tự hào khẳng định: "Với chúng tôi, công nghệ không còn chỉ là phương tiện mà đã chính là giải pháp". Giải pháp để nâng trình độ chuyên môn, giải pháp để duy trì dạy và học tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất trong tình hình dịch bệnh, dù diễn biến có bất ngờ đến đâu.

Việc học online sáng tạo đã giúp những học sinh năng động tìm ra nguồn cảm hứng học tin học và ứng dụng tịn học vào các hoạt động sáng tạo có ích và luôn mới mẻ, phù hợp với giới trẻ. Việc biến thú vui chung của nhiều bạn trẻ thích công nghệ vì tính chất giải trí, thì nay học sinh thấy công nghệ trong vai trò của một người thầy trợ giúp tốt về kiến thức, một người bạn đồng hành thông minh vừa thấu hiểu với nhu cầu học tập sáng tạo nhất.

Từ khi dịch bệnh covid-19 lần đầu gây những khó khăn chưa từng có, thì nhà trường đã tổ chức dạy học online với sự chỉ đạo sát sao của các thầy cô trong BGH nhà trường. 

Có thể nói việc dạy học online hiệu quả là nhờ thầy cô luôn say mê tìm tòi sáng tạo và học trò luôn năng động, tích cực trong suốt quá trình dạy và học. Chứ không phải đến khi cần dạy học trực tuyến mới bắt đầu tập dượt.

Học sinh Nông Lưu Bảo Trân  D2-K23  trong giờ học trực tuyến 

Học sinh Nguyễn Đỗ Linh Nhi D1- K22 trong giờ học trực tuyến 

Bản thông báo và những chỉ đạo kịp thời

Dưới đây là toàn văn thông báo của thầy Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm. Với thầy và trò nhà trường, cũng như các bậc cha mẹ đang ở đỉnh cao của lo lắng, bối rối và căng thẳng thì bản thông báo đã nêu ra những việc cần làm ngay để phòng ngừa dịch bệnh và tổ chức học online thật quy củ. Bản thông báo đã có những định hướng và chỉ dẫn rõ ràng để toàn trường cùng các gia đình học sinh có thể thực hiện đồng loạt 
 
THÔNG BÁO
 
Theo công văn số 196/UBND-YT ngày 29/1/2021 của UBND Quận Đống Đa về việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19; Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội; căn cứ tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và lịch trình chuyến tham quan dã ngoại của học sinh toàn trường tại Hải Dương, Quảng Ninh. Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa xin thông báo một số nội dung sau:
 
1. Tất cả giáo viên và học sinh toàn trường phải khai báo y tế, học sinh toàn trường nghỉ học ở trường từ 30/01/2021 cho đến khi có thông báo mới. Với các trường hợp có biểu hiện đau họng, ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở phải cách li ngay và thông báo cho Trung tâm Y tế Quận, Trạm Y tế phường Láng Hạ để lấy mẫu xét nghiệm.
 
2. Cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường cũng như các bậc CMHS phối hợp chặt chẽ với Trung Tâm Y Tế Quận để thực hiện các biện pháp khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng sự chỉ đạo tại công điện số 02/CĐ-UBND ngày 28/1/2021 của UBND Thành phố Hà Nội.
 
3. Các thầy cô giáo triển khai việc dạy học trực tuyến theo TKB bình thường từ 01/02/2021 (các môn trái ban có thể giao nội dung kiến thức và nhiệm vụ để HS tự học; không triển khai học chuyên đề, CLB, TD cho đến khi có thông báo mới).
 
4. Hủy các hoạt động “Lễ Hội Xuân Yêu Thương” và “Gặp mặt Tất Niên”.
 
5. Thường xuyên cập nhật thông tin từ nhà trường để biết những thông báo mới.
 
6. Các bậc CMHS quản lý con tại nhà, đôn đốc nhắc nhở con tự học cũng như tham gia học trực tuyến đúng giờ, tự đảm bảo và chịu trách nhiệm theo dõi sức khoẻ của con, báo cáo chính quyền nơi cư trú khi có các biểu hiện ốm, sốt.

 Không chủ quan, tiếp tục học trực tuyến hiệu quả nhất

Cho dù kết quả xét nghiệm 100% học sinh có kết quả âm tính, Nhà trường vẫn nêu rõ yêu cầu học sinh tuyệt đối không được chủ quan, không đi ra khỏi nơi cư trú và tích cực học trực tuyến. Vì tất cả các giờ học vẫn được thực hiện nghiêm và chính xác theo thời khóa biểu bình thường.
 
Ngay từ sáng thứ Hai, ngày 1/2. Toàn trường đã học bình thường đúng như thời khóa biểu. Có thể khẳng định, học sinh của trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa tuy không tới lớp, nhưng cũng không hề nghỉ 1 tiết học nào, cũng như nghỉ bất cứ môn đúng ban nào (Ban Khoa học tự nhiên hoặc Ban Khoa học xã hội, tùy theo lớp mà học sinh học) Tất cả các lớp tiếp tục được học theo thời khóa biểu. Kể cả giờ chào cờ sáng thứ Hai, do tránh tụ tạp đông, các lớp vẫn thực hiện học trực tuyến. Và các cô giáo chủ nhiệm đã tổ chức cho học sinh lớp mình chào cờ và sinh hoạt lớp với đầy đủ nội dung cần thiết.
 
Các giờ học vẫn diễn ra một cách hào hứng, các thầy cô trong Ban giám hiệu, các thầy cô giám thị đã đi dự giờ khắp 29 lớp của nhà trường, trong mỗi giờ học. 
 
Dưới đây là các giờ học trực tuyến thực hiện trên microsoft teams của các lớp và các gia đình học sinh của trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa: