Học như một học sinh thông qua các hệ thống học trực tuyến, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ, Giáo viên Bộ môn Toán - Tin thực sự là một tấm gương tự học quý giá không chỉ cho học sinh mà cho cả các đồng nghiệp của mình. Cô đã thường xuyên tự học tiếng Anh để có thể dạy Toán bằng tiếng Anh. Ban Truyền thông xin trân trọng giới thiệu bài chia sẻ của cô.
Sau một thời gian làm việc trong môi trường giáo dục năng động tại mái trường này, tôi nhận thấy linh hồn của sức mạnh ấy chính là sự không ngừng học hỏi của mỗi giáo viên và trên hết là sự kết nối của học sinh với thầy cô giáo và nhất là với những người đứng đầu nhà trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ, Giáo viên Bộ môn Toán - Tin trong phần chia sẻ rất thông mình, hóm hỉnh
+ Mỗi thầy cô giáo không chỉ ảnh hưởng đến học trò lớp mình mà còn có khả năng lan tỏa những kinh nghiệm và ý tưởng của mình với đồng nghiệp trong trường kể cả khác môn dạy. Điều này hoàn toàn chính xác với môi trường giáo dục tại đây. Chúng tôi đến trường không chỉ dạy học trò mà còn được học từ chính những người đồng nghiệp rất nhiều điều để ngày một hoàn thiện nhân cách người thầy hơn nữa.
+ Từ những giáo viên trẻ mới ra trường, tràn đầy nhiệt huyết đến những giáo viên đã có hơn hai mươi năm đứng lớp với rất nhiều kinh nghiệm, cách ứng xử với phụ huynh, học sinh và cho đến những giáo viên đã về hưu nhưng vẫn luôn tự làm mới bản thân, vẫn cập nhật những tiến bộ của công nghệ trong giáo dục để mỗi ngày lại hoàn thiện hơn nữa bài dạy của chính mình.
+ Xuất phát từ những yếu tố thuận lợi như vậy thì tôi muốn đề xuất ý tưởng về việc nâng tầm giáo viên trường mình để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội về quốc tế hóa. Các trường quốc tế xuất hiện ngày càng nhiều, nhu cầu về giáo viên dạy các môn học bằng tiếng Anh là rất lớn. Nhưng thực tế thì đội ngũ giáo viên đó chưa đồng đều, giáo viên tiếng Anh không thể dạy các môn khoa học và giáo viên các môn khoa học thì chưa đáp ứng được khả năng truyền đạt kiến thức bằng tiếng Anh. Ở những trường quốc tế thì họ phải thuê giáo viên người bản xứ với chi phí rất cao. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là: Tại sao giáo viên trường mình không có kế hoạch để chinh phục thị trường giáo viên song ngữ đầy tiềm năng này. Nếu làm được điều này thì không những vị thế của trường ta được nâng cao mà uy tín và chất lượng của giáo viên Phan Huy Chú được khẳng định!
+ Do nhu cầu học tiếng Anh để đi dạy nên cách học cũng phải khác chứ không giống như học tiếng Anh giao tiếp hay tiếng Anh luyện thi ở trung tâm. Giáo viên cần tập trung phát triển tiếng Anh chuyên ngành của mình. Điều đó sẽ mang lại rất nhiều lợi thế như tiềm năng giảng dạy trong trường quốc tế tại Việt Nam cũng như các cơ hội hợp tác với các trường quốc tế nhưng điều quan trọng hơn cả là giáo viên đã tự bồi dưỡng để đạt chuẩn quốc tế và trở thành một tấm gương sáng, nguồn cảm hứng cho các thế hệ học sinh. Sự thay đổi đáng kể về chất lượng, khả năng và tầm nhìn của mỗi người giáo viên sẽ là nguồn sức mạnh lớn trong công cuộc đổi mới hiên nay.
+ Những rào cản chính với quá trình tự bồi dưỡng của giáo viên:
* Chưa nhận thức được nhu cầu hoặc nếu một số giáo viên biết nhu cầu đó nhưng lại chưa biết cách nhìn nhận nhu cầu của thị trường như là động lực cho chính mình.
* Chưa thực sự bắt tay vào kế hoạch mang tính lâu dài vài ba năm và chưa thực sự có được một lộ trình hợp lý nên còn mang tâm lý ngại, nản.
* Tâm lý ngại thay đổi, ngại việc cũng một phần ảnh hưởng đến sự tự học này.
* Chưa có được một kế hoạch đồng bộ, rõ ràng từ nhà trường để giáo viên nhận thấy sự cấp thiết và những lợi ích của quá trình tự bồi dưỡng trong sự phát triển của nhà trường.
I. LỘ TRÌNH ĐỀ RA
A. Năm đầu tiên:
+ Lập một câu lạc bộ các thầy cô giáo tham gia tự bồi dưỡng để cùng nhau trao đổi và tiến bộ.
+ Giáo viên sẽ tự đọc sách chuyên ngành của mình bắt đầu từ lớp mầm non, mẫu giáo.
+ Giáo viên sẽ tự bồi dưỡng bằng những nguồn học liệu mở, miễn phí
+ Thành lập câu lạc bộ học các môn khoa học bằng tiếng anh để học sinh và giáo viên có thể trao đổi nguồn học, kinh nghiệm cùng nhau tiến bộ.
+ Tập hợp những học sinh có định hướng du học để tổ chức ôn thi các chứng chỉ khoa học quốc tế như SAT, GMAT, GRE….hoặc các kỳ thi toán, khoa học bằng tiếng anh trong nước.
B. Năm thứ 2:
+ Giáo viên bắt đầu đứng lớp, ngôn ngữ chính là tiếng anh nhưng có thể sử dụng thêm tiếng Việt nếu cần thiết. Nhưng đồng thời cũng thay đổi hoạt động dạy học truyền thống. Phần lớn sẽ là các hoạt động nhóm hay cá nhân của học sinh. Những phần giảng về kiến thức mới thì giáo viên sẽ đưa clip để các con xem trước và lên lớp thảo luận.
+ Tiếp tục các hoạt động về câu lạc bộ hay ôn thi các chứng chỉ quốc tế- có thể mở rộng phạm vi nhận học sinh.
+ Giáo viên sẽ tập trung thi những chứng chỉ về giảng dạy quốc tế.
C. Năm thứ 3:
+ Thành lập các lớp theo chương trình song ngữ và khi này thì giáo viên đã có đủ khả năng đứng lớp, đảm nhận được chương trình.
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CỤ THỂ
1. Đọc sách chuyên ngành: hiện nay tài liệu được chia sẻ rất nhiều và phổ biến nhất là tiếng Anh. Các thầy cô có thể tự tìm sách giáo khoa của các nước nói tiếng anh bản pdf rất dễ dàng.
Ví dụ: gõ từ khóa textbook of Maths sẽ cho rất nhiều kết quả hoặc có thể thêm pdf để được những bản file pdf miễn phí.
Việc đầu tiên là các thầy cô cần đọc và tìm hiểu những nội dung chuyên ngành của mình thông qua sách giáo khoa. Hoàn thành xong những bộ sách giáo khoa này đã cung cấp cho các thầy cô một lượng lớn từ vựng chuyên ngành- điều mà các thầy cô giáo tiếng Anh không thể có được.
Hơn nữa vợ chồng ông Bill Gates có tài trợ trang cung cấp sách chuyên ngành miễn phí với chất lượng đẹp. Các thầy cô có thể vào: https://openstax.org/ để tìm và tải sách của môn mình dạy.
Ban đầu các thầy cô có thể đọc sách của lớp cấp 1 hoặc cấp 2 được viết rất khoa học và dễ hiểu sẽ thuận lợi cho những thầy cô chưa vững về tiếng Anh. Hơn nữa sách giáo khoa của các nước nói tiếng Anh rất đẹp và hấp dẫn!
2. Học như một học sinh thông qua các hệ thống học trực tuyến.
Hiện nay có rất nhiều hệ thống học trực tuyến và có cả miễn phí lẫn có phí. Nếu các thầy cô có điều kiện thì có thể tham khảo những hệ thống có phí còn ở đây tôi chỉ giới thiệu những hệ thống miễn phí nhưng qua kinh nghiệm thì tôi thấy rất hiệu quả.
+ Trang web www.ixl.com có quy chuẩn của giáo dục Mỹ. Hình thức là những bài test theo từng dạng kỹ năng. Mỗi môn của mỗi lớp được chia nội dung kiến thức thành những chủ đề và các kỹ năng cần đạt được, kỹ năng được gọi tên rất rõ ràng. Một email là tạo được một lớp học miễn phí cho 90 học sinh được học tất cả các môn như tiếng anh, toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và cả tiếng Tây Ban Nha. Trang này rất hệ thống, có quản lý và thống kê cùng giấy khen nhiều nên tạo nhiều động lực cho người học.
+ Hệ thống www.khanacademy.org là hệ thống rất nổi tiếng về học tất cả các môn trực tuyến từ lớp mẫu iáo cho đến chuẩn bị thi vào đại học và có đầy đủ các môn học. Hình thức học khá giống như lớp học hiện nay, có clip giảng bài, có test, có file nội dung. Một giáo viên có thể tạo lớp để quản lý và theo dõi quá trình học tập của học sinh cũng như giao bài cho học sinh.
+ Ngoài ra còn rất nhiều trang như www.mobymax.com, www.acellus.com...
+ Nói: Sau một thời gian nghe sẽ là thời gian tập nói, ban đầu tập nói câu ngắn, câu đơn, sau đó sẽ tăng dần nói câu dài hơn. Tất cả đều cần luyện tập, có thể thu âm để sửa, có thể nhờ giáo viên TA hỗ trợ nhưng cần luyện tập đều đặn để đạt kết quả cao!
+ Soạn giáo án: tìm hiểu về cách soạn giáo án, cách ra đề, các kỹ năng về tin học sẽ giúp việc soạn giáo án trở nên đơn giản và hiệu quả vì nguồn tư liệu bằng tiếng Anh rất nhiều.
+ Tìm tài liệu chuyên ngành: tìm sách giáo khoa, sách tham khảo, những quy định về chuẩn kiến thức, nguồn bài để kiểm tra....
+ Nếu ngay từ lớp 10 đã có những hoạt động về khoa học bằng tiếng anh như theo lộ trình trên thì ở đầu lớp 12, học sinh có đủ tự tin và kiến thức để chinh phục các chứng chỉ quốc tế đó.
+ Ở hình thức câu lạc bộ sẽ giúp các em không hề xa lạ với những nội dung thuộc phạm vi thi và với kinh nghiệm chuyên môn của giáo viên sẽ giúp các em đạt điểm cách biệt tạo lợi thế khi đi du học.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ, Giáo viên Bộ môn Toán - Tin