Động viên, khuyến khích HS kịp thời bằng điểm số và đánh giá tích cực, hợp lý
(14:12:38 PM 10/05/2018)

Việc dạy và cho điểm nhẹ nhàng hơn, tạo không khí lớp học luôn vui vẻ nhưng hiệu quả là điều nhiều thầy cô giáo luôn quan tâm. Cô giáo Tạ Thị Thanh Hương - Tổ trưởng Tổ Toán - Tin đã có những chia sẻ hữu ích trong buổi tọa đàm về chuyên môn. Ban Truyền thông xin trân trọng giới thiệu bài chia sẻ của cô Tạ Thị Thanh Hương.

Tâm lý của học sinh là rất thích được điểm cao, rất muốn được thầy cô, cha mẹ ghi nhận sự cố gắng của mình bằng điểm, muốn được khẳng định bản thân mình trong việc học với bạn bè cũng bằng điểm số. Chính vì vậy tôi luôn muốn động viên, khuyến khích sự cố gắng của các con kịp thời bằng điểm số.

                                       Cô giáo Tạ Thị Thanh Hương - Tổ trưởng Tổ Toán - Tin đang chia sẻ Ý tưởng hay trong việc đánh giá học trò đạt hiệu quả.

Xuất phát từ việc mỗi khi gọi học sinh lên bảng những câu rất dễ học sinh thường hỏi: Cô ơi câu này có được điểm không ạ? Và khi tôi trả lời con là cô sẽ cho con điểm tinh thần thì con có vẻ không vui, có khi còn trả lời cô: Thế thì thôi con không lên bảng nữa đâu, chẳng được gì, thiệt cho con lắm. Vậy phải làm như thế nào để học sinh không thấy mình bị thiệt. Và tôi đã thống nhất với các con, sẽ không con nào bị thiệt nữa, cứ lên bảng là có điểm không kể câu khó hay dễ, câu lý thuyết hay bài tập. Và tôi quy định như sau:

-    Mỗi lần con được gọi lên bảng làm bài tập hoặc trả lời lý thuyết con sẽ được ít nhất 1 sao(*) và tối đa 3 sao(*) tùy vào độ khó của bài. Nếu con trả lời đúng thì con được sao đỏ(học sinh rất thích), con trả lời sai thì con được sao đen(học sinh luôn sợ và không bao giờ muốn nhận)

-    Quy đổi sao ra điểm như sau:  Cứ được 3 sao là con sẽ quy đổi thành 1 điểm

          + 3 sao đỏ: điểm 9, nếu học sinh muốn điểm 10 thì phải trả lời thêm câu hỏi phụ

          + 2 sao đỏ và 1 sao đen: con đạt 7 hoặc 8 điểm

          + 1 đỏ và 2 đen: con đạt 5 điểm

          + 3 sao đen: Cho con nợ và sẽ kiểm tra thêm một lần nữa và nếu đúng có thể cho điểm 4 hoặc 5, còn nếu con vẫn tiếp tục sai thì con sẽ phải thực hiện các yêu cầu riêng của cô

Để làm được việc này thì trước tiên giáo viên phải có bản mềm danh sách của lớp mình giảng dạy, theo dõi và thống kê chính xác số sao mà mỗi học sinh đạt được qua những lần được kiểm tra và quy đổi điểm chính xác tránh để các em thắc mắc. Số sao học sinh đạt được luôn được công khai trước lớp và khi các em đạt đủ 3 sao thì quy đổi thành điểm và xóa sao đó đi và lại thống kê lại từ đầu. Luôn động viên, khuyến khích kịp thời, ví dụ một câu dễ chỉ được 1 sao đỏ nhưng với một học sinh yếu mà làm được có thể tặng 2 sao đỏ, hoặc khi học sinh xung phong lên bảng cũng có thể tặng thêm sao đỏ cho các em.

          Ngoài ra để động viên các con tích cực làm bài, xung phong lên bảng tôi cũng quy định: Nếu học sinh xung phong lên bảng mà làm đúng thì được sao đỏ, làm sai thì các con không bị sao đen nhưng nếu để cô gọi lên bảng thì đúng hay sai cũng sẽ nhận được sao(chỉ khác nhau về màu) → Điều này sẽ khuyến khích xung phong lên bảng

Sau gần một năm thực hiện việc chấm điểm như trên tôi thấy các con rất hào hứng và tích cực lên bảng để tìm kiếm sao. Việc dạy và cho điểm nhẹ nhàng hơn, tạo không khí lớp học luôn vui vẻ. Đây cũng chỉ là cách làm mà tôi thấy phù hợp với cá nhân cũng như bộ môn của tôi. Rất mong được các thầy cô đóng góp ý kiến. Tôi xin chân thành cảm ơn.

                                                                                                    Cô giáo Tạ Thị Thanh Hương - Tổ trưởng Tổ Toán - Tin