THẦY GIÁO HIỆU TRƯỞNG GẦN GŨI, GIÀU TÂM HUYẾT VÀ NHIỀU SÁNG TẠO
(11:57:20 AM 28/10/2021)

Thầy giáo Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa vừa tham gia báo cáo trước Hội đồng xét Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo". Thầy là 1 trong 10 nhà giáo tiêu biểu cấp THPT được Sở Giáo dục và đào tạo, Công đoàn ngành chọn tham gia báo cáo trong buổi lễ trao giải. Phần báo cáo của thầy không thể nói hết những gì thầy và tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực trong thời gian qua, nhưng những chia sẻ của thầy đã giúp những người tham dự hiểu hơn về tinh thần tiến bộ đã giúp các nhà quản lý, cũng như thầy cô giáo vượt khó khăn hiện nay thế nào. Các thầy cô giáo, học sinh và CMHS trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa tự hào về thầy - Người Thuyền trưởng có tầm và có tâm.

Người bạn lớn, người thầy gần gũi

Trong một bài viết về thầy, được Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao giải Nhì trong cuộc thi viết về Tấm gương nhà giáo tiêu biểu, tác giả đã viết: "Nếu nói thầy, cô giáo là tấm gương của học sinh, thì nhà giáo làm quản lý thực thụ cần là gương của các thầy cô. Nghĩa là gương của gương. Giáo viên trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã nghĩ về người “đứng mũi chịu sào” của trường mình với vai trò: “Mở lối như chỉ huy chiến hạm - Đồng hành như bạn, như thầy”. Đó là khai mở hành trình với chiến hạm chống sự trì trệ, phá lối mòn. Và thầy đã cùng đi tập thể sư phạm vừa như bạn ở sự thân thương, vừa giống thầy ở những hướng dẫn sống, hướng dẫn nghề rất tự nhiên, bình dị.

Thầy giáo Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm bên những người bạn đồng nghiệp yêu quý

Người có vị trí “gương của gương” ở trường Phan Huy Chú - Đống Đa là một người bạn lớn. Người bạn của giáo viên, của phụ huynh và cũng là người bạn lớn của học sinh. Chúng tôi nghĩ thầy là bạn, không chỉ để làm tăng tình thân mà vì thực chất thầy luôn là một người bạn của mọi người, không một chút xa cách. Thường thì người làm lãnh đạo hay giữ một khoảng cách để tạo uy nhất định, nhưng thầy hoàn toàn không như vậy. Thầy Hiệu trưởng luôn giản dị, gần gũi, hòa đồng một cách khiêm nhường. Thầy rất nho nhã, ít lời nhưng luôn khiến cho mọi người có cảm giác yên tâm và đủ đầy. 

Thầy Hà Xuân Nhâm hiếm khi nói câu “hãy yên tâm”, “hãy tin tưởng” như thường thấy để động viên cấp dưới. Nhưng từ cách làm việc, từ thái độ điềm đạm mà nghiêm túc, ai cũng cảm thấy yên trí và tin tưởng. Dường như với thầy, vị trí cấp trên là để nâng đỡ, động viên và rộng lượng, hơn là để xét nét và trói buộc những người khác. Đó là kiểu lãnh đạo thực là lãnh bằng "đạo". Làm quản lý nhưng lại không quản chỉ bằng "lý", mà còn bằng "tình". Sự thân thương, khơi dậy ý thức cá nhân trong mỗi thành viên của tổ chức. Mỗi người đều dần được củng cố văn hóa làm việc tự giác. Nhờ vậy, công việc được êm thuận, và người đứng đầu nhà trường nhận được sự quý nể từ trong tâm của mọi người. 

Hội đồng xét duyệt Giải thưởng cùng các thầy cô giáo là ứng cử viên xuất sắc của Giải thưởng đã chụp ảnh lưu niệm sau buổi báo cáo

        

Thầy giáo Chủ tịch Công đoàn Hà Văn Thọ chúc mừng vị thuyền trưởng kính yêu của thầy trò trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa

 

Rất coi trọng và tiếp nối con đường của hai nhà giáo tiền nhiệm ở cương vị Hiệu trưởng, nhưng thầy đã phát triển thế mạnh của mình, thế mạnh mà gần 10 năm ở vị trí Phó hiệu trưởng, thầy đã góp phần rèn cho đồng nghiệp. Đó là thế mạnh của người giỏi chuyên môn với tư duy thông minh, mạch lạc. Trước đây, thầy đã từng đạt giải Nhất trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi môn Toán của Hà Nội. Cùng với đó, công nghệ thông tin là thế mạnh đặc biệt của thầy, trình độ được đào tạo chính quy và luôn cập nhật cái mới. Vậy nên 5 năm học gần đây ở cương vị hiệu trưởng, thầy tiếp tục đưa ngôi trường ngày càng phát triển theo tinh thần: “Gốc kiến thức – sức công nghệ”. 
 
 
Thầy đã phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin cho toàn thể giáo viên, học sinh và tác động đến ý thức sử dụng công nghệ trong việc đồng hành với con của cha mẹ học sinh. 13 năm trước, khi bắt đầu tham gia quản lý chuyên môn, thầy đã đưa ra yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tính theo số lượng giờ ứng dụng. Sau đó 3 năm, việc nâng cao chất lượng ứng dụng và chống lạm dụng CNTT được chú trọng. Ở một nhà trường mà từ cách đây 13 năm đã lắp đặt thiết bị ứng dụng CNTT trong tất cả các lớp, thì việc quản lý đến từng tiết, từng thầy cô giáo là không đơn giản. Vậy mà, thầy đã khiến CNTT đã phát huy sức mạnh trong tất cả các hoạt động dạy và học, quản lý nhà trường, phân công giảng dạy, xếp thời khóa biểu. quản lý điểm và quản lý hồ sơ, quản lý tài chính, quản lý đánh giá thầy và trò, quản lý và thống kê bình chọn “Nhà giáo được học sinh tin yêu” hằng năm.
 
Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của thầy, tất cả văn bản, tài liệu và phân công công việc đều được quản lý trên hệ thống bằng ứng dụng hiệu quả CNTT. Thời gian đầu nhiều thầy cô giáo khá vất vả vì những việc cần hoàn thành đưa lên đường link của hệ thống cài đặt ngày, giờ hết hạn. Sau một thời gian cả hội đồng thích nghi và cùng thừa nhận những tiện dụng của cách làm hiện đại, khoa học này. Đặc biệt, ở năm học 2018 – 2019, thầy đã quyết định áp dụng mời đối tác tham gia ra đề độc lập, khách quan trong các kỳ thi và kiểm tra. Đây cũng là một quyết định táo bạo đưa việc đảm bảo nghiêm minh tuyệt đối trong khâu ra đề. Nhờ vậy, chất lượng không ngừng được nâng cao.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới dạy và học của Trường Phan Huy Chú - Đống Đa luôn đi cùng các giải pháp cụ thể. Nhà trường trang bị tài khoản Office 365 bản quyền cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Công tác bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên về kỹ năng ứng dụng cũng không ngừng được nâng cao.

Ở vị trí của người đứng đầu sáng suốt, giúp đưa nhà trường gặt hái nhiều thành công liên tiếp, thầy giáo Hà Xuân Nhâm - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường là một tấm gương sáng. Thầy Hà Xuân Nhâm thực sự xứng đáng là một nhà giáo, một nhà quản lý giàu tâm huyết và nhiều sáng tạo. Thầy đã và luôn là NHÀ GIÁO HÀ NỘI TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO trong lòng các thầy cô giáo và nhiều thế hệ học trò trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa.

Thầy Hiệu trưởng luôn chỉ đạo sát sao và không ngừng giúp thầy trò nhà trường tiến bộ trong dạy học trực tuyến hiệu quả

Theo thầy giáo Hà Xuân Nhâm: "Mỗi nhà giáo nhận giải thưởng là vinh dự, song cũng là nhận trách nhiệm để phải nỗ lực hơn nữa. Tôi luôn tâm sự với các đồng nghiệp của mình là vinh dự luôn đi cùng trách nhiệm. Tôi cũng muốn nói thêm, nếu cùng với tôi không có một đội ngũ giáo viên tâm huyết và sáng tạo của trường THPT Phan Huy Chú thì người làm quản lý có gắng mấy cũng khó có được thành công. Đặc biệt là hơn hai năm nay, khi chúng ta phải đối mặt với dịch bệnh covid-19, tôi càng thêm tin tưởng và yêu quý đội ngũ cán bộ, giáo viên của mình. Trong điều kiện dạy học trực tuyến nhiều thử thách, các thầy cô giáo đã vượt qua những thử thách và không ngừng tiến bộ về công nghệ và chuyên môn. Luôn hết mình để tự nâng bậc của bản thân đã là một văn hóa sống và làm việc ở trường chúng tôi".

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Về Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho biết, năm học 2020-2021, ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục phát động Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ năm, với mục tiêu không chỉ tạo không khí thi đua, mà để mỗi nhà giáo, dù ở độ tuổi nào cũng luôn giữ được lửa nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo, vận dụng những ý tưởng, giải pháp hay để giải quyết khó khăn trong giảng dạy.

Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” đã qua 4 năm triển khai, giải thưởng đã, đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nhằm động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, sáng tạo những giải pháp, ý tưởng mới để vận dụng vào thực tiễn, tạo ra những chuyển biến tích cực ở mỗi nhà trường. Đây cũng là giải pháp của ngành Giáo dục Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, từ đó giảm dần khoảng cách về chất lượng ở các trường học trên địa bàn thành phố, nâng chất lượng giáo dục toàn diện.