Dư âm Ngày hội đọc sách: Không chỉ là một ngày hội

Dư âm Ngày hội đọc sách: Không chỉ là một ngày hội



Rộn ràng mãi ngày vui



Chương trình Ngày hội đọc sách của trường Phan Huy Chú- Đống Đa (ngày 22/4/2013) đã diễn ra tốt đẹp với nhiều tiết mục văn nghệ chào mừng. Trọng tâm của chương trình thu hút sự chú ý nhất là vòng thi rung chuông vàng đầy hào hứng và thú vị vì có sự tham gia của các học sinh đại diện cho các lớp với với luật chơi rõ ràng.

 

Nhiều câu hỏi thú vị về thư viện và văn hóa đọc được chia thành các vòng cho 34 thí sinh tham gia. Ai trả lời sai lần đầu  thì sẽ được các thầy cô chủ nhiệm lên cứu trợ. Cả trường đã rất hào hứng khi chứng kiến trong vòng 1 phút các thầy, cô giáo phải thể hiện bất kỳ điệu nhảy nào nên không khí thật rộn ràng.

 

Có thể thấy rõ các câu hỏi rất chuyên sâu về hoạt động thư viện và được học sinh hưởng ứng khá nhiệt tình. Đó là những câu hỏi về chủ đề giới thiệu sách của Thư viện trường năm học 2012-2013 là “Sách và diễn đàn sống đẹp”. Có toàn bộ 32 tập thể lớp trong nhà trường tham gia phong trào giới thiệu “sách và diễn đàn sống đẹp”? Câu hỏi về những cuốn sách hay đã được giới thiệu…





 



Đặc biệt là nhóm câu hỏi có giá trị tuyên truyền với số học sinh nào đó còn lơ mơ khi đi tìm mượn sách trong thư viện trường. Đáp án đồng thời là hướng dẫn được công bố rõ là nếu mượn sách thì tra tại tủ mục lục, các hộp phích thư viện. Sau đó tự chọn sách tại các giá sách chuyên đề, giá sách theo 12 bộ môn trong kho sách và ghi yêu cầu mượn sách vào sổ mượn.

 

Phần thi Cảm nhận tác phẩm qua nét vẽ được diễn ra trực tiếp với sự chứng kiến của cả 1000 học sinh. Các giá vẽ được kê hai bên sân khấu. 60 phút thi đấu bằng màu và cọ đã thành điểm nhấn của ngày hội. Phần thi để lại tác phẩm quý cho thư viện trường như một dấu ấn đẹp về Ngày hội đọc sách năm 2013.

 

Học sinh các lớp 10 và 11 tham gia như những họa sĩ đích thực. Đề tài là những tác phẩm văn học, đoạn trích đã được học như: Chí khí anh hùng (“Truyện Kiều” – Nguyễn Du), Phú sông Bạch Đằng ( Trương Hán Siêu), Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên ( Rút từ “Truyền kỳ mạn lục “- Nguyễn Dữ), Thề Nguyền (Truyện Kiều – Nguyễn Du), Chí Phèo (Nam Cao), Hai đứa trẻ (Thạch Lam), Chiều tối (Nhật ký trong tù – Hồ Chí Minh), Con cò (Chế Lan Viên).

 

Kết thúc phần thi vẽ, các vị đại biểu cùng toàn trường đã hết sức bất ngờ thú vị, khi được ngắm nhìn những tác phẩm vẽ của các họa sĩ học đường. Giải thưởng cao nhất đã được trao cho tác giả bức tranh “Chiều tối” – một bức tranh được họa sĩ chuyên nghiệp, thành viên ban giám khảo khen là có hồn và bắt mắt.

 

Nhiều thầy, cô giáo đã cùng thừa nhận: Bức tranh đẹp có thể đóng khung treo trong phòng khách của gia đình. Bên cạnh đó là những bức tranh khác cũng tạo được ấn tượng đẹp, đã vào giải Nhì và giải Ba. Đó là các bức tranh vẽ hai đứa trẻ đứng trông theo đoàn tàu màu tím.







Cảm nhận tác phẩm văn học qua nét vẽ


Người đứng đầu nhà trường trăn trở khi còn học trò thơ ơ với sách

 

Với tình cảm của một người làm thầy và tấm lòng của người làm mẹ, cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp đã trăn trở về ba nguyên nhân và những giải pháp để khắc phục việc trò thờ ơ với sách? 

 

Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp thì có ba nguyên nhân cần khắc phục: “ Một là, các con bị “văn hóa nghe nhìn” chiếm mất chỗ trong cảm hứng đón nhận sách. Phim hấp dẫn, nhạc rộn ràng làm cho các trò thấy sách như thể già nua và tĩnh lặng. Song cần cho các con thấy rằng sách luôn mở ra một thế giới đầy hương sắc, thanh âm trong tâm hồn mà không loại hình nghệ thuật biểu hiện nào có được. Hai là, các con dễ bị cuốn vào những hoạt động có tính chất bề nổi theo tính quần tụ của tuổi trẻ thời nay. Trong khi đó, đọc sách lại là hoạt động rất lặng lẽ, một mình. Không thể cùng hò la cùng chúng bạn được. Đáp ứng việc này, nhà trường đã đem đến cho các con nhiều cơ hội sẻ chia và chung vui. Đó là thi giới thiệu sách, thi diễn tiểu phẩm từ sách và tạo diễn đàn Sống đẹp”.

 

Cô giáo hiệu trưởng trường Phan Huy Chú- Đống Đa cũng nêu rõ nguyên nhân thứ ba: “ Không ít tròđã yên tâm với lạm dụng Google và cho rằng sách phải mất công đọc nhiều, trong khi Internet sẽ giải đáp mọi câu hỏi rất nhanh. Đúng là sách đọc lâu hơn tìm kiếm bằng Internet, nhưng “Hạnh phúc là trên đường đi tìm hạnh phúc”. Nếu muốn có được những cung bậc cảm xúc hoặc đường tìm hiểu kiến thức vững chắc thì Google không thể giúp học sinh. Đó là thứ thức ăn nhanh mà tâm hồn ta cần có một hành trình thẩm thấu sâu kỹ. Kiến thức tìm trong vài giây thì ta nhớ trong vài phút rồi thôi. Mà trên Internet, không hiếm khi kiến thức sai lệch. Và thực tế, khi ngồi trước máy tính các con thường lang thang lạc lối, nên không tập trung như đọc sách.”




 

Từ người thủ thư lặng lẽ

 

Cô Nguyễn Thị Hưởng là tổng đạo diễn của chương trình Ngày hội độc sách như cô đã luôn là người bạn lớn và chu đáo của toàn thể học sinh trường Phan Huy Chú. Khi mà ở ngôi trường này những yêu cầu về sách thường được đáp ứng tốt nhất. Những mong muốn về kiến thức chưa khi nào bị người phụ trách 300 m2 này chối từ.

 

Học sinh trường THPT Phan Huy Chú tự hào về thư viện của trường – Thư viện nhiều năm liền được công nhận là xuất sắc cấp thành phố. Trong đó mỗi học sinh thực sự là chủ nhân. Được góp tài sản sách, được sử dụng sách theo yêu cầu. Được cô thủ thư đi mua sách về cho các em đọc theo đề nghị. Được đóng tiểu phẩm theo sách, vẽ tranh theo sách và lên chia sẻ trên diễn đàn nhà trường những buổi sinh hoạt dươi cờ.

 

Noi theo tấm gương cô thủ thư dịu dàng và cần mẫn vì văn hóa đọc, đội ngũ cộng tác viên thư viện là học sinh đến từ các lớp cũng làm việc rất hiệu quả. Trong Ngày hội đọc sách đội ngũ này quả là những con người năng động, hết mình. Thành công không phải đến một sớm một chiều mà cần kết nối những tháng ngày của một thư viện được cả trường quan tâm và một người thủ thư được cả trường tôn trọng.

 

Cô Hường chia sẻ: “Chúng ta từng nghe: Sách là túi khôn của nhân loại, chúng ta đã biết mọi tình huống thử thách trong đời sống đều có lối thoát, nếu trước đó ta là người hay đọc sách. Và nếu mê sách con người ta sẽ giã từ nhiều trò vô bổ và nguy hại. Biết rằng muốn nuôi dưỡng văn hóa đọc cần có thời gian và có sách hay. Nhưng trên hết ta cần có một tấm lòng, một nếp sống có văn hóa để làm bạn đọc thủy chung của sách. Khi đến với sách, dù chưa thu nhận được bao nhiêu kiến thức thì các em đã có một không gian văn hóa và môi trường tâm lý để lòng nhân ái nảy nở, đơm hoa kết trái.”
Nguyễn Kim Anh
 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *