Sau đó, các thầy cô cùng lắng nghe và tham gia trao đổi về nâng cao chất lượng giáo dục từ xây dựng hình ảnh người làm thầy. Được sự tư vấn, giới thiệu của Trung tâm ứng dụng công nghệ đào tạo tiên tiến thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, nhà trường đã mời chuyên gia tâm lý PGS. TS Đinh Thị Kim Thoa- Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục – Đại học giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội là giảng viên của buổi họp đặc biệt này.
Các thầy, cô chủ nhiệm đều vì học sinh thân yêu!
Sau một tháng diễn ra khá sôi nổi ở nhiều lớp, cuộc thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường đã kết thúc tốt đẹp. 19 thầy, cô giáo chủ nhiệm đã tham gia hội thi rất nhiệt tình và nghiêm túc.
Thực tế trong lòng học sinh mỗi lớp, thầy cô chủ nhiệm của mình luôn giỏi nhất, và mỗi thầy cô chủ nhiệm luôn là người đi sâu đi sát rèn nếp cho lớp nhất. Tuy nhiên, đã là cuộc thi thì phải có giải thưởng, có thứ hạng.
Trưởng Ban giám khảo cuộc thi – cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp đã nhận xét thật chi tiết từng thành công cũng như sự cố gắng “chủ động trong thế bị động” vì có thầy cô chưa quen dạy loại bài tích hợp. Giải thưởng đã được trao trang trọng cho các thầy cô có được giờ dạy hiệu quả và thu được sự ủng hộ cao của học sinh.
Được biết, để được nhận giải thưởng, các thầy cô giáo đã phải làm những thí sinh chăm chỉ, nghiêm túc. Thầy cô phải trải qua 3 kỳ thi. Thứ nhất là thi lý thuyết về điều lệ trường trung học phổ thông và dự thi viết về cách xử lý tình huống giáo dục khó (bài thi được xếp hệ số 2). Phần này, các thầy cô dự thi cũng phải học thuộc và sơ đồ hóa kiến thức để học.
Thứ hai, các thầy cô phải thi Hồ sơ chủ nhiệm với những thông tin đầy đủ về công tác chủ nhiệm (Hệ số 1). Và thứ ba là thi thực hành dạy giờ tích hợp giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội ở trên lớp (điểm hệ số 2).
Với các thầy cô giáo, đây là phần thi khó nhất nhưng cũng ý nghĩa nhất vì có sự hợp tác và cộng hưởng của các học sinh thân yêu. Nội dung thi là các bài giảng thuộc chuyên môn của thầy cô chủ nhiệm hoặc bài giảng về biển đảo quê hương, thầy cô cũng có thể chọn giảng về 60 năm giải phóng Thủ đô, nhưng phải có tích hợp nội dung giáo dục thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội.


Hai cô giáo được trao giải Nhì
Hai cô giáo được trao giải Nhất
Chia sẻ cùng các thầy cô giáo trong Hội đồng, cô giáo Hiệu trưởng đã nêu rõ những điểu cần rút kinh nghiệm để trong mỗi ngày, các thầy cô đều luôn tỏa sáng trong vai trò nhà giáo dục giỏi, tất cả vì học sinh thân yêu!
Muốn làm thầy giỏi phải giỏi làm học trò
Phần sau của buổi họp Hội đồng nhà trường, các thầy cô giáo còn được làm học trò khi đón nhận những trao đổi thú vị từ Phó giáo sư, Tiến sĩ Tâm lý giáo dục Đinh Thị Kim Thoa. Sự học là việc của cả đời người, và những người làm thầy muốn giỏi nghề cũng cần là những trò tích cực nhất.
Bàn về xây dựng “thương hiệu” cho người giáo viên tốt trong một tập thể tốt, ai cũng thấy rõ rằng mỗi tập thể vững mạnh đều quy tụ những cá nhân tốt. Ngôi trường đoàn kết đồng lòng vì sự tiến bộ khác nào một đàn chim bay về hướng xuân hồng, tất cả cùng vươn cánh theo chim đầu đàn bay dẫn lối.
Không chỉ là một bài giảng sâu sắc, đầy gợi mở mà PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa còn chia sẻ về sự trải nghiệm trong công việc, trong cuộc sống của chị. Vì thế, kết thúc buổi họp ai cũng thấy có mình ở trong đó, để rút kinh nghiệm, điều chỉnh nhằm xây dựng thương hiệu, giá trị của chính mình.
Trong dư âm đẹp của buổi họp, cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp đã cảm ơn nhà tâm lý học tâm huyết, tài ba và nhắn nhủ đồng nghiệp thân yêu cùng chung tay xây dựng ngôi trường trở thành một “thương hiệu” đẹp. Và dù là cánh chim đầu đàn hay bất cứ ai trong đàn chim “vỗ cánh mặt trời” cũng đều cần ghi nhớ lời ca: “Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân/ Rủ nhau én về trong làn nắng ấm dần” .

