Chia sẻ và nhân rộng sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả

Chia sẻ và nhân rộng sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả
 
Thầy giáo Phó Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm đã khai mạc và đề dẫn cho buổi chia sẻ và nhân rộng những sáng kiến kinh nghiệm hay. 
Nghe phần thông qua chương trình của thầy, có thể thấy hội nghị trao đổi gồm có 2 phần chính mang tên Chỉa sẻ và nhân rộng. Phần chia sẻ gồm 6 báo cáo về SKKN của 6 thầy cô có SKKN được Sở GD&ĐT xếp loại năm học vừa qua. Phần nhân rộng là khi các nhóm tham dự cùng thảo thảo luận, chất vấn báo cáo viên và nêu ấn tượng của nhóm về các báo cáo SKKN.
 
Trong trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, các cán bộ giáo viên đều như cùng thống nhất cách hiểu về SKKN thực chất là những sáng kiến đã ứng dụng và thành công trong thực tế nghĩa là nó cho thấy được  hiệu quả trước và sau khi sử dụng SKKN. Nó cũng thôi thúc sự làm mới trong tình hình không bao giờ lặp lại.

Câu hỏi được đặt ra là nhà trường quả đã có một kho báu sáng kiến hay và bài học kinh nghiệm quý nên lẽ nào lại bỏ phí. Chính vì thế nếu ta không sử dụng, không tận dụng mà cứ đi loay hoay tìm đường, để rồi trong công việc của mình, ta vấp lại cái vấp mà bạn ta, đồng nghiệp ta đã trải qua, đã rút ra bài học.

Đó là chưa kể cái ta thấy rất hay, đầy sáng tạo thì đồng nghiệp ta đã viết SKKN từ mấy năm trước. Thế nên mọi lúng túng, bất cập và nực cười đều đến từ chỗ chúng ta vô tình trở nên “ích kỷ” không chia sẻ thành quả và vốn quý của mình, cũng như chưa chịu hỏi từ những người đồng nghiệp thân thương nhất.

Theo cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp trao đổi: Thay vì cách gọi SKKN khoa học, hiệu quả, SKKN mang giá trị thực tế hoặc SKKN đã được xếp loại…, chúng tôi gọi các SKKN được trao đổi là SKKN hay bởi nó sẽ mang tính khái quát và bớt sự học thuật dường như xa thực tế. Về giá trị các SKKN được công nhận, thực sự đó không chỉ là tài sản kinh nghiệm của một năm học. Bởi khi được nhân rộng và phát huy, phát triển thì SKKN có giá trị sẽ không ngừng hữu ích.

Thạc sĩ Tạ Thị Thanh Hương – cô giáo bộ môn Toán chia sẻ về sáng kiến dạy toán xác suất

Thạc sĩ  Nguyễn Thị Kim Liên – cô giáo bộ môn Tiếng Anh chia sẻ về SKKN đa dạng hóa các hình thức dạy Tiếng Anh để hấp dẫn học sinh nhất

Thạc sĩ Lê Thị Phương Hạnh – cô giáo chủ nhiệm lớp 12C2 chia sẻ về SKKN kết nối tình đoàn kết qua các hoạt động văn hóa, văn  nghệ

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh – cô giáo bộ môn Tin học chia sẻ về SKKN cách tổ chức dạy học bộ môn hiệu quả và sáng tạo nhất.

Thạc sĩ Lê Thị Hồng Hạnh – cô giáo chủ nhiệm lớp 12D4 chia sẻ SKKN dạy thành công các bài Giáo dục Nếp sống thanh lịch vă minh cho học sinh Hà Nội

Các vị khách quý về từ Sở GD&ĐT HN với một tấm lòng và thái độ rất khích lệ các thầy cô của nhà trường. Các vị đại biểu cấp trên đã cùng cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp tiếp sức cho các báo cáo viên bằng một sự chăm chú và hưởng ứng có chiều sâu.
Thảo luận sôi nổi sau phần chia sẻ của các báo cáo viên. Đây là khởi đầu của hành trình nhân rộng SKKN. Tổ Xã hội đã có được phần trao đổi hiểu biết rất mềm mại, thể hiện khả năng lĩnh hội và sáng tạo từ SKKN của đồng nghiệp ngay tại buổi chia sẻ. 

Tổ Ngữ Văn với ý tưởng xếp bậc thang theo tuổi đời – tuổi nghề của các báo cáo viên để đem đến thông điệp: Cây sáng kiến kinh nghiệm được trồng vươn xanh trong ngôi trường biết quý các SKKN. Bởi các SKKN đều chưng cất từ thực tế của các thầy, cô. Câu nói được cả tổ Ngữ văn chọn là câu nói ấn tượng là: “Chúng ta ai cũng giỏi, nhưng không ai giỏi bằng tất cả chúng ta”.

Tổ Toán Tin sâu lắng và trăn trở để sau đó đưa ra được bản  “thu hoạch” xuất sắc và rất lôgíc.  Cùng với Tổ ngữ văn, Tổ Toán Tin cũng đã được trao đồng giải Nhất về tiếp nhận chia sẻ SKKN. 
 

Phần chia sẻ thu hoạch góp phần “nhân rộng” SKKN của tổ Ngữ văn

Lãnh đạo cấp trên, cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp cùng các thầy cô đã “tỏa sáng” trong hai phần chia sẻ và nhân rộng SKKN.
 

Ban truyền thông 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *