Nhiệt huyết từ Hội thảo kỹ năng đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm

Nhiệt huyết từ Hội thảo kỹ năng đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm
Mở đầu, cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp – Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa,  Trưởng ban Tổ chức Hội thảo đã phát biểu khai mạc và đề dẫn: Hội thảo mang tên: “Kỹ năng đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát triển năng lực học sinh”. Với thầy, cô giáo cần thêm vững nghề thì có thể coi đây là cẩm nang nhỏ để tham khảo, thực hành dạy học. Vì thầy, cô có thể học cách vượt lên của đồng nghiệp khi họ trải qua cái mà ta đang bị vướng. Đó chính là sự có ích của cuộc bàn thảo hội tụ những người làm rồi nói.
 
Cô Nhiếp chia sẻ: “Khi đã “mang lấy nghiệp vào thân”, những người làm thầy đều chung một trăn trở to lớn là dạy làm sao cho hay, cho hiệu quả. Truyền giảng, rèn luyện làm sao cho người học có được kỹ năng vào đời.

Chúng ta trao kiến thức đã nhiều, chúng ta lo rèn kỹ năng cho trò cũng không ít, nhưng sao năng lực của học sinh không phát triển đều và cao. Mỗi người với ngọn lửa nghề cũng đã tự soi chiếu, tự tìm đường, đôi người cũng có thành công nhưng cái cần là sự đồng bộ.

Không thể chỉ học tốt tùy ở bài, thấm thía tùy ở thầy cô và học tùy môn. Trong trường hợp này, tôi nhớ đến câu của người xưa về sự “tốt lỏi” mà thấy thực đúng. Mong sao chúng ta bên nhau cùng bàn, cùng làm và khi gặp lại nhau trong lần sau ta lại cùng rút kinh nghiệm.

Theo Nghị quyết số 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” chúng ta đã thấy được sự chú trọng đến phát triển năng lực cho học sinh. Đó là đề cao rèn cho con người Việt Nam mới về kỹ năng. Thay vì hệ thống giáo dục nghiêng về truyền thụ kiến thức như trước đây. Chúng tôi cũng đã tổ chức hội thảo Năng lực cho cả công tác chuyên môn, cũng như công tác chủ nhiệm. Đã có những điều sáng lên, đã có con đường rộng mở. Có hướng, biết hướng thì chắc chắn sẽ không lạc nhưng chúng ta cần đi thế nào cho đỡ mỏi, đỡ xa. Vì thế mà có hội thảo ngày hôm nay. Và chúng ta bàn để làm nên có quyền hy vọng thật nhiều và có đặt mục tiêu cụ thể để việc dạy học thành công hơn. Chính là chúng ta đang đi tìm lời đáp cho trăn trở lớn nhất đời người làm nghề dạy học: Dạy hay và hữu ích cho người học.

Chính vì mục đích lớn nêu trên mà mục tiêu và ý nghĩa của bàn luận hôm nay là giúp giáo viên hiểu và nhận thức đúng để vận dụng đúng về cách đặt câu hỏi, cách tổ chức hoạt động nhóm theo xu hướng đổi mới giáo dục nhằm phát triển năng lực học sinh. Tại đây, các thầy cô sẽ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn về kỹ năng  đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm trong tổ chức hoạt động học nhằm phát triển năng lực học sinh. Chúng ta cùng nghe và tự tìm cho mình bài học riêng từ chuyên gia hướng dẫn kỹ năng đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát triển năng lực học sinh”.

 

Cô giáo  Nguyễn Thị Thu Anh – Hiệu trưởng Trường Nguyễn Tất Thành đã có phần phát biểu thuyết phục và tràn đầy năng lượng

 
Tham luận “Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học môn Ngữ văn nhằm phát triển năng lực của học sinh” của Cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan – Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Hoàng Cầu đã thu hút chú ý và gây sự hưởng ứng của toàn Hội thảo.

 Cô giáo Nguyễn Hồng Duyên – Phó Hiệu trưởng trường THPT Olympia đã chinh phục người nghe với bài tham luận: “Sử dụng công nghệ trong dạy học theo nhóm”

Cô giáo Ngô Thị Thành – Phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã chia sẻ tham luận và tạo được không khí đặc biệt hiệu quả khi cô cuốn tất cả các thành viên tham dự Hội thảo vào các hoạt động nhóm. “Học” bắt đầu từ “hành” là ý tưởng được thực thi khá thú vị tại Hội thảo lần này.

Chăm chú giải quyết vấn đề của nhóm

Nỗ lực

Say mê

Sáng tạo

 PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, B GD&ĐT đã có phần trao đổi. tập huấn hàm súc nhưng sắc rõ, tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Người nghe là các nhà giáo với khát vọng đổi mới đã được “sáng mắt, sáng lòng” và tăng thêm nhiệt huyết để tiếp tục vươn lên trong đổi mới phương pháp. Cơ hội được nhà quản lý kiêm chuyên gia giỏi của Bộ GD&ĐT tư vấn và khích lệ, thực sự rất quý giá với các thầy, cô có mặt tham dự hội thảo.

Cả Hội thảo rạng rỡ và đồng tâm đổi mới

Khi lãnh đạo các nhà trường cùng chung tay, góp lửa…

Kỷ niệm bên nhau của những người đứng đầu các nhà trường vì sự phát triển năng lực học sinh thông qua đổi mới dạy học  

 

Ban truyền thông 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *