Tuần văn hóa tri ân “Hướng về nguồn cội” được trường THPT Phan Huy Chú tổ chức từ ngày 11/4 đến ngày 18/4 với nhiều hoạt động hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương như: tổ chức cho học sinh học bài giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh với chủ đề “văn hóa tri ân”, tham gia hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Thanh niên với truyền thống và hội nhập quốc tế”, tổng kết cuộc thi viết “tự hào nguồn cội”…Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp cho biết: “Thế hệ học sinh hiện đại có nhiều ưu điểm nhưng nếu chưa khắc ghi tri ân nguồn cội thì tức là các em đã thiếu đi điều căn bản nhất của một con người. Thông qua tuần văn hóa tri ân, các thầy cô mong muốn tấm lòng tri ân của học sinh không chỉ diễn ra trong một tuần mà phải là trách nhiệm và niềm tự hào luôn đập nơi lồng ngực của các em”.
Trong chương trình lễ tri ân, học sinh trường THPT Phan Huy Chú đã tham gia cuộc thi “Tự hào nguồn cội” bằng những màn chào hỏi hài hước tái hiện truyền thuyết quả dưa hấu, bánh chưng, bánh dày; thể hiện sự hiểu biết về lịch sử dân tộc, nét đẹp văn hóa của người Hà Nội thanh lịch văn minh, những hoạt động truyền thống của trường THPT Phan Huy Chú.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tặng quà cho các đội thi. Trong cuộc trò chuyện với thầy và trò nhà trường THPT PHan Huy Chú, Phó Thủ tướng khẳng định: “Tuần lễ tri ân là một hoạt động ý nghĩa, một sáng kiến của trường THPT Phan Huy Chú. Hoạt động này nên được tổ chức hàng năm và nhân rộng ở nhiều trường khác”. Phó Thủ tướng đã tặng thầy và trò trường THPT Phan Huy Chú bức hình học sinh Việt Nam đội mũ rơm đi học trong giai đoạn kháng chiến với mong muốn thầy và trò luôn nhớ về lịch sử, phấn đấu vượt qua khó khăn để học tập tốt.
Mở rộng việc lấy ý kiến của học sinh
Ngay sau lễ khai mạc tuần văn hóa tri ân “hướng về cội nguồn”, Phó Thủ tướng đã tham dự cuộc tọa đàm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” với nội dung chính thảo luận về công tác lấy góp ý của học sinh, một hoạt động được trường THPT Phan Huy Chú đã thực hiện trong nhiều năm qua với cách làm sáng tạo, hiệu quả.
Quá trình lấy ý kiến đóng góp của học sinh được trường THPT Phan Huy Chú thực hiện từ những năm học 1997 – 1998. Ban đầu chỉ lấy ý kiến của cán bộ lớp, sau đó tiến hành lấy ý kiến học sinh tiêu biểu, đoàn viên nhà trường và từ năm năm học 2008 – 2009, trường tập trung lấy ý kiến đóng góp của học sinh toàn trường. Học sinh có cơ hội góp ý về công tác giảng dạy (phương pháp, tổ chức lớp học, quản lý lớp, ứng xử với học sinh), công tác của giáo viên chủ nhiệm… Thời gian đầu chỉ góp ý về giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy, hiện nay, trường THPT Phan Huy Chú lấy ý kiến đóng góp của học sinh về tất cả cán bộ, nhân viên trong nhà trường.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp, việc lấy ý kiến của học sinh đã giúp nhà trường nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh qua từng năm học; hiểu về đội ngũ giáo viên, nhân viên; tạo uy tín, niềm tin trong lòng học sinh và phụ huynh về đội ngũ và cách quản lý của nhà trường. Từ đó, xây dựng được môi trường dân chủ nhưng thân thiện giữa thầy với thầy, thầy với trò, trò với trò, phụ huynh với thầy cô giáo. Giáo viên xóa bỏ dần lối tư duy cố hữu “thầy cô luôn đúng”, từ đó có ý thức tự điều chỉnh mình. Mỗi thầy cô đều nỗ lực hoàn thiện bản thân để được học sinh tin yêu và tôn vinh hàng năm.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các thầy cô giáo trong cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý bày tỏ: “Trường THPT Phan Huy Chú có cách làm hay, sáng tạo. Vụ giáo dục trung học có thể tham khảo mô hình, phát triển nhân rộng trong thời gian tới”.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định: “Xây dựng giá trị người thầy có vai trò quan trọng trong việc tạo giá trị học trò. Mỗi người thầy phải là một tấm gương sáng. Trường THPT Phan Huy Chú đã xây dựng được hình ảnh những thầy cô giáo gương mẫu, tôn vinh giáo viên được học sinh tin yêu. Đây là mô hình nên được mở rộng với lộ trình cụ thể”.
Kết luận buổi tọa đàm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Hiện nay không ít thầy giáo có bệnh “mình là chân lý” rất đáng lo ngại. Để đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục thì thầy cô giáo cần phải liên tục đổi mới, sáng tạo. Trường THPT Phan Huy Chú đã nỗ lực đi đầu trong việc lấy ý kiến của học sinh. Việc tôn vinh thầy cô giáo được học sinh tin yêu là cuộc “cạnh tranh” để khuyến khích thầy cô giáo vươn lên, hoàn thiện bản thân. Việc lấy ý kiến của học sinh là một trong những căn cứ quan trọng trong việc để đánh giá giáo viên. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành giáo dục từ nay đến hết năm học tổ chức hội nghị chuyên đề về việc các trường phổ thông tổ chức lấy ý kiến học sinh. Từ đó xem xét có nên mở rộng và xây dựng kế hoạch thực hiện việc mở rộng mô hình này.
Nguồn tin: Tạp chí Giáo dục Thủ đô

