Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Mấu chốt của phát triển giáo dục là mỗi thầy cô phải làm một tấm gương cho học sinh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mấu chốt của phát triển giáo dục là mỗi thày cô là một tấm gương. Ảnh: VGP/Từ Lương
Thầy cô giáo trước hết phải là công dân tốt
Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động là sự vận dụng tinh thần của Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng cho rằng, đã có nhiều quan điểm của phương Tây cho rằng, học sinh được coi là trung tâm của giáo dục, nhưng thầy giáo phải là trung tâm của trung tâm bởi lẽ học sinh có thể chủ động, nỗ lực sáng tạo nhưng những người giao nhiệm vụ học tập cho học sinh vẫn phải là thầy cô giáo.
Ở cấp phổ thông nhiệm vụ chính là dạy học sinh trở thành công dân tốt, muốn như vậy thầy cô giáo trước hết phải là công dân tốt. Nhưng trong một xã hội không ngừng phát triển, thầy cô giáo cũng phải không ngừng phát triển, thầy cô giáo phải là một tấm gương tự học, tự nỗ lực.
Nhìn lại hành trình của cuộc vận động, ông Nguyễn Hữu Độ – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết: Tinh thần xuyên suốt của Cuộc vận động trong 5 năm qua đã góp phần làm chuyển biến chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện trong hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp toàn thành phố.
Có mặt trao đổi tại Hội nghị là các thầy, cô giáo Nguyễn Đức Trường (THCS Đa Tốn – Gia Lâm), cô giáo Lê Thu Hương (Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố), cô giáo Ninh Hạnh Quyên (Chủ tịch Công đoàn Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam).
Cô Ninh Hạnh Quyên đã chia sẻ rằng: Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam có khó khăn thách thức của riêng mình đó là vì áp lực từ kỳ vọng của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội là rất lớn.
Theo cô Quyên, cái gọi là “điểm nóng” như dạy thêm học thêm, lạm thu và tiêu cức trong thi cử thì trường chuyên Hà Nội – Amsterdam không hề có. 27 năm từ khi thành lập đến nay, trường chuyên Hà Nội – Amsterdam không có việc ép trò học thêm. Thầy cô không dạy thêm cho học sinh của mình trên lớp. Trường không có lạm thu và cũng không có tiêu cực trong thi cử.
“Vấn đề là ở chỗ các thầy cô phải thực giỏi và vươn lên không ngừng bằng tự học để dạy những trò giỏi. Đó là tự học có định hướng trong các nhóm đối ngoại, nhóm hát triển giáo viên và nghiên cứu khoa học,” chủ tịch Công đoàn Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ.
Sống là vẽ chân dung trong lòng người khác
Thực tế, muốn biết mình đã là “gương” hay chưa thì phải nghe ý kiến của trò. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng gợi ý nên có cách lắng nghe ý kiến của học sinh một cách khách quan nhưng với cách thức nhẹ nhàng và hiệu quả nhất để từ đó biết được để tự điều chỉnh.
Phó Thủ tướng đã nêu ví dụ: Thụy Sỹ là đất nước có nền giáo dục tiên tiến, hàng năm họ tổ chức một ngày thu nhận ý kiến của học sinh trên cả nước. Mỗi em học sinh có thể ghi ra những tâm tư, nguyện vọng, đánh giá về thầy cô của họ, sau đó phụ huynh học sinh cùng các thầy cô giáo sẽ đọc từng kiến nghị đó.
Cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp – Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã chia sẻ cùng Hội nghị. Trao đổi này đã tạo được sự hưởng ứng về việc 10 năm nay, nhà trường thực hiện lấy ý kiến đánh giá của học sinh đối với toàn bộ đội ngũ giáo viên. Các ý kiến còn được đóng góp tới cả thái độ làm việc của từng nhân viên lao công, bảo vệ.
Theo tìm hiểu từ cơ sở, chúng tôi được biết rằng các phiếu lấy ý kiến sâu kỹ hàng loạt tiêu chí, với từng câu hỏi cụ thể như thầy cô cư xử hoặc giảng dạy thế nào? Phương pháp giảng dạy tạo hứng thú hay chỉ dễ hiểu hoặc bình thường. Những giáo viên nào xa cách với trò hoặc dạy khó hiểu cũng do chính học sinh đánh dấu và có ý kiến rõ (học sinh không cần ký tên).
Sau đó, Ban giám hiệu lên bảng điểm, tính trung bình cộng tất cả các tiêu chí đã đánh giá bằng điểm hóa. Điểm đánh giá và ý kiến của học sinh được công khai. Các thầy cô giáo được học sinh bình chọn sẽ được nhận dải lụa đỏ vinh danh và Giấy chứng nhận: “Thầy, cô giáo được học sinh tin yêu năm học …”
Cô giáo hiệu trưởng trường Phan Huy Chú – Đống Đa đã chia sẻ trong Hội nghị một câu nói “bản quyền” của giáo viên Phan Huy Chú khi dạy học trò và cũng là lời tự nhắc của những người làm thầy ở đây: “Mỗi ngày sống làm một ngày vẽ chân dung trong lòng người khác”.
Cô Nguyễn Thị Nhiếp còn cho rằng người thầy làm gương cho các trò để trò có được đạo đức tốt đẹp, trò biết tự học, biết sáng tạo để làm một người Việt Nam trong thời kỳ mới. Cuộc vận động dễ thực hiện và đi vào cuộc sống vì nội dung đã bao hàm toàn thể những gì cần rèn luyện nhất, xây dựng nhất trong đạo đức và trình độ của nhà giáo để học trò noi theo. Không chỉ 5 năm, cuộc vận động vẫn còn cần tiếp tục và ý nghĩa của nó là không thể phủ nhận.”
Nguyễn Kim Anh
Nguồn tin: baodientu.chinhphu.vn

